Lễ cúng khởi công đầu năm cần chuẩn bị những gì

Khởi công xây dựng một công trình là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng đối với gia chủ cũng như đơn vị thi công. Nhất là khi lễ cúng khởi công được diễn ra vào đầu năm mới (tính theo dương lịch hoặc âm lịch) vì đó là thời điểm mở đầu cho một năm với rất nhiều dự định. Để có được sự thuận buồm xuôi gió cho một năm thì cả gia chủ và đơn vị thi công đều rất lưu tâm, chú trọng tới lễ cúng khởi công.

Lễ cúng khởi công đầu năm và những điều bạn cần biết

Có rất nhiều thông tin khác nhau liên quan đến lễ cúng này và bạn có thể tham khảo sự tư vấn từ những người có kinh nghiệm đi trước. Một lễ cúng hoàn hảo không chỉ cần có đầy đủ lễ vật, bày biện đẹp mắt mà còn phải quan tâm tới nhiều yếu tố khác nữa.

Và để có được lễ cúng khởi công đầu năm hanh thông, thuận lợi, suôn sẻ thì bạn cần phải biết những điều khá quan trọng được chia sẻ ở phần nội dung dưới đây.

Lễ cúng khởi công đầu năm là sự kiện trọng đại của đơn vị thi công và gia chủ

Một công trình cần phải được thực hiện từ những bước nhỏ nhất. Và lễ khởi công là bước đầu tiên để triển khai các công việc cần thực hiện. Đây cũng là công việc, sự kiện trọng đại đối với gia chủ và đơn vị thi công. Bởi ngoài ý nghĩa liên quan đến việc đặt nền móng đầu tiên cho công trình thì đây còn là điều mang ý nghĩa tâm linh rất lớn.

Từ bao đời nay khi làm những việc quan trọng chúng ta đều cần có sự giúp đỡ, che chở của các vị thần linh. Đặc biệt là những việc có liên quan đến đất đai, xây dựng, sửa chữa…vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ và bất trắc. Chính vì vậy mà lễ cúng khởi công đầu năm rất được gia chủ và đơn vị thi công coi trọng.

Bước sang một năm mới, dù là dương lịch hay âm lịch thì việc khởi công một công trình luôn chứa đựng trong đó niềm tin tưởng của gia chủ và đơn vị thi công. Cả hai bên đều mong muốn công trình sẽ được khởi công suôn sẻ, diễn ra thuận lợi, tránh gặp những điều xui xẻo. Do đó mà việc chuẩn bị cho lễ cúng khởi công đầu năm cần hết sức cẩn thận, tỉ mỉ và chi tiết.

Khi đầu xuôi thì đuôi mới lọt nên nếu lễ cúng khởi công đầu năm gặp trục trặc thì ảnh hưởng khá lớn tới tâm lý của cả gia chủ và đơn vị thi công. Bởi yếu tố liên quan tới tâm linh khó ai có thể nói được nên mọi người đều đặc biệt chú ý đến lễ cúng này.

Các lễ vật cần sắm trong lễ cúng khởi công đầu năm

Theo những điều mà dân gian truyền lại thì lễ cúng khởi công đầu năm cần sắm nhiều lễ vật khác nhau. Trải qua thời gian có nhiều điều đã thay đổi cho phù hợp với cuộc sống hiện tại. Bên cạnh đó thì mỗi vùng miền lại có những quan niệm riêng về lễ vật cần sắm trong lễ cúng khởi công. Do đó mà mỗi vùng miền lại có cách sắm sửa khác nhau.

Tuy có sự khác biệt nhưng đa phần đều cần phải sắm các lễ vật cơ bản gồm có:

  • Hoa tươi 1 bình (nên chọn hoa đồng tiền nhiều màu sắc để tượng trưng cho sự may mắn về tiền bạc)
  • Hoa quả 1 đĩa (chọn 5 loại quả có kích thước, màu sắc khác nhau)
  • Đèn dầu hoặc nến cốc (đủ 1 đôi)
  • Đựng gạo, muối và nước vào 3 cái hũ
  • 1 bó hương (nhang)
  • Tiền vàng truyền thống đủ bộ
  • 1 đĩa bánh chưng (hoặc có thể thay bằng 1 đĩa xôi)
  • Trà (1 ấm trà đã pha sẵn hoặc thay bằng 3 chén trà nhỏ)
  • Nước trắng (đựng trong 3 chén nhỏ hoặc 1 chai)
  • Trầu cau đựng trong 1 đĩa
  • Hộp mứt Tết (nếu khởi công vào dịp đầu năm âm lịch)
  • Đĩa bánh kẹo
  • 1 bao thuốc lá
  • 1 đĩa bé đựng gạo
  • 1 đĩa bé đựng muối
  • 1 con trống luộc (có thể thay bằng lợn sữa quay, đĩa thịt lợn quay hoặc là thủ lợn luộc)
  • Cháo trắng đựng trong chén nhỏ (3 – 5 chén)
  • Chè (có thể là 1 bát to hoặc 3 – 5 bát bé)

Tùy thuộc vào điều kiện về tài chính mà gia chủ có thể chọn sắm thêm một số đồ lễ khác để làm lễ cúng thêm phần sinh động như bánh thạch, bánh gato, bia, phẩm oản, bánh bao…

Quy trình của lễ cúng khởi công đầu năm

Với những người lần đầu tiến hành lễ cúng khởi công đầu năm sẽ có nhiều bỡ ngỡ vì không biết quy trình cúng lễ diễn ra như thế nào? Thực ra quy trình cúng lễ không quá phức tạp, cầu kỳ. Toàn bộ quy trình gồm có những bước cơ bản là:

  • Chọn giờ, ngày tốt

Khởi công là việc đầu tiên, quan trọng cho những sự kiện tiếp theo nên tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nhất là trong việc chọn giờ, ngày đẹp. Vì có liên quan đến xây dựng nên càng phải thận trọng hơn. Bởi từ xưa đến nay người Việt rất chú trọng đến việc chọn giờ, ngày tốt để khởi công. 

Nếu khởi công tiến hành vào giờ, ngày xấu không chỉ gặp bất trắc về thời tiết, có nhiều trục trặc không đáng có mà trong quá trình xây dựng có thể gặp nhiều điều không may mắn. Điều này đánh vào tâm lý của gia chủ và đơn vị thi công nên cả hai bên đều rất chú trọng tới việc chọn giờ, ngày tốt.

Việc chọn giờ, ngày tốt còn là điểm khởi đầu tốt đẹp cho mọi công việc về sau, nhất là khi đòi hỏi giờ, ngày phải hợp mệnh, tuổi với gia chủ. Do đó để xem được giờ, ngày chuẩn xác cần nhờ thầy phong thủy, thầy cúng hoặc thầy bói.

  • Sắm đủ đồ lễ

Đồ lễ chuẩn bị cho lễ cúng khởi công tương đối nhiều nên bạn cần lên danh sách chi tiết, ghi rõ đồ lễ cần mua và số lượng. Điều này sẽ giúp bạn tránh sai sót khi mua đồ, cũng như không bị mua thiếu.

Khi mua sắm đồ lễ phải chọn lựa cẩn thận và người mua cũng không nên mặc cả. Bởi dân gian có quan niệm rằng mua đồ lễ mà mặc cả giá thì sẽ làm mất đi lộc của mình. Do đó mà khi mua đồ lễ bạn hãy chọn mua tại địa chỉ có uy tín, bán hàng đảm bảo và có mức giá phải chăng.

  • Chuẩn bị bàn đặt đồ lễ

Đa phần lễ cúng khai trương sẽ được đặt ở ngoài sân hoặc ngay tại công trường thi công. Và để đảm bảo cho việc sắp xếp đồ lễ đẹp mắt, trang trọng thì bạn cần chuẩn bị chiếc bàn đặt đồ lễ chắc chắn. Tùy thuộc vào số lượng đồ lễ dâng cúng mà bạn chọn chiếc bàn có kích thước khác nhau.

Bàn đặt đồ lễ cần được lau sạch sẽ và đặt ở vị trí trang trọng. Bạn có thể dùng các đồ vật khác để che chắn bàn đặt đồ lễ nhằm tránh những sự cố xảy ra ảnh hưởng tới đồ cúng lễ đặt trên đó.

  • Tiến hành cúng lễ

Chuẩn bị xong bàn đặt đồ lễ thì toàn bộ lễ vật sẽ được bày lên trên đó sao cho hài hòa, lịch sự. Và chờ tới đúng giờ tốt, gia chủ cùng người đại diện của đơn vị thi công sẽ tiến lên đứng phía trước chiếc bàn để bắt đầu làm lễ cúng.

Đầu tiên là thắp nến rồi thắp 3 nén hương. Người chủ lễ cầm hương khấn 3 vái và sau đó là đọc bài văn khấn. Hết tuần hương thứ nhất thì tiếp tục thắp thêm 2 tuần hương nữa. Có nhiều nơi chỉ cần thắp 1 tuần hương là được.

Khi thắp đủ tuần hương rồi thì gia chủ sẽ vái lạy 3 cái để xin phép hạ lộc. Sau đó các đồ lễ sẽ được hạ xuống cho mọi người cùng thưởng thức. Riêng đồ vàng mã sẽ đem đi hóa, hũ gạo, muối, nước gia chủ đem về nhà cất chờ đến khi xong công trình sẽ mang tới đặt tại đó.

Một số điều lưu ý khi thực hiện lễ cúng khởi công đầu năm

Muốn có được lễ cúng khởi công đầu năm được thuận lợi, suôn sẻ và hanh thông mọi sự thì cả bên gia chủ và đơn vị thi công nên lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Chú ý lựa chọn trang phục nghiêm trang, chỉnh tề. Vì việc cúng lễ là biểu thị tấm lòng với các vị thần linh nên không được phép ăn mặc quá sặc sỡ hay qua loa, đại khái. Bên cạnh đó trang phục còn là một yếu tố để mọi người đến dự lễ cúng đánh giá gia chủ và đơn vị thi công.
  • Đồ lễ cúng phải chuẩn bị đủ, không nên thiếu bất cứ món đồ nào. Cách tốt nhất là bạn hãy giao nhiệm vụ kiểm kê đồ lễ cho người có kinh nghiệm.
  • Toàn bộ đồ lễ phải được sắp xếp sao cho nhìn đẹp mắt, lịch sự và trang trọng. Bởi đó là các lễ vật bạn dâng lên cúng thần linh, tổ tiên và các vong hồn nên không được phép bị hỏng, bị thiu hay bị trầy xước.
  • Nội dung của bài khấn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, tất cả các thông tin ghi đầy đủ ra giấy. Điều này sẽ giúp cho chủ tế đọc rõ ràng, không bị sai sót. Đến lúc làm xong lễ, hóa vàng thì chủ tế nên hóa luôn tờ giấy có ghi nội dung bài khấn. 

Nếu bạn không có đủ nhân lực để thực hiện công việc mua sắm, kiểm kê, bày biện đồ lễ mà lại muốn có lễ cúng hoàn hảo theo đúng chuẩn truyền thống thì cách tốt nhất là đặt dịch vụ cung cấp mâm cúng trọn gói. Hiện nay dịch vụ này đang rất phát triển và nhận được sự yêu mến của đông đảo khách hàng, nhất là với những người bận rộn, không có thời gian chuẩn bị đồ lễ.

Đặt dịch vụ cung cấp mâm cúng trọn gói của Đồ Cúng Nhân Tâm bạn sẽ hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng của các món đồ lễ. Tất cả đều được sắm theo yêu cầu của bạn và đúng đến giờ sẽ được mang đến điểm hẹn. Nhân viên của Đồ Cúng Nhân Tâm sẽ bày biện đồ lễ thật đẹp, thật hoàn chỉnh và điều bạn cần làm đó là thực hiện các bước cúng lễ.

Với dịch vụ này bạn vừa tiết kiệm được công sức, thời gian lại vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn có được mâm cúng trọn vẹn, đảm bảo cho lễ cúng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi theo đúng truyền thống về tâm linh.

Trên đây là những điều bạn cần biết về lễ cúng khởi công đầu năm. Nếu bạn muốn biết rõ hơn thông tin về vấn đề này cũng như nhận được tư vấn rõ hơn về dịch vụ cung cấp mâm cúng trọn gói hãy liên hệ với Đồ Cúng Nhân Tâm.