Hướng dẫn cách nấu lẩu thập cẩm thơm ngon đậm đà nhất

Lẩu thập cẩm đang là món lẩu ngon được nhiều thực khách yêu thích, là món ăn có sự kết hợp hài hoà, đa dạng các nguyên liệu tươi sạch với nhau. Món ăn đem đến hương vị chua cay, thơm lừng làm ngất ngây biết bao “đầu lưỡi” thực khách. Hôm nay, hãy cùng với bài viết tham khảo cách nấu món lẩu ngon thập cẩm ngay dưới đây nhé.

Nguyên liệu nấu lẩu thập cẩm cho 8 người ăn

Với số lượng 8 người ăn, bạn cần chuẩn bị đầy đủ một số nguyên liệu cụ thể sau:

+ 1kg ta

+ 300 gam xương heo

+ 500 gam tôm sú

+ 500 gam nghêu

+ 300 gam thịt bò

+ 3 miếng đậu phụ

+ 200 gam nấm tươi

+ 500 gam bún rối

+ Gừng sa tế, muối, ớt, sả băm nhuyễn

+ Cà chua và rau ăn lẩu

Lưu ý, để món lẩu ngon đúng điệu bạn cần phải chọn mua được nguyên liệu tươi, sạch và có nguồn gốc rõ ràng. Tránh tình trạng mua phải thực phẩm bẩn hoặc đồ đông lạnh đã quá hạn sử dụng.

Cách nấu lẩu thập cẩm thơm ngon đậm đà

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cho món lẩu thập cẩm 8 người ăn, còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào sơ chế và chế biến nguyên liệu.

+ Bước 1: Tiến hành ướp gà ta với gia vị

Thịt gà sau khi mua về hãy làm thật sạch rồi phân chia phần thịt và các bộ phận xương gà ra hai nơi. Đối với phần thịt gà, bạn hãy cắt thành những miếng mỏng vừa ăn rồi đem ướp gia vị, gừng và sả. Còn đối với xương gà, bạn rửa sạch để chuẩn bị đem đinh ninh cùng xương heo, làm nước dùng lẩu ngon ngọt đúng vị.

+ Bước 2: Tiến hành nấu nước lẩu

Chuẩn bị một nồi nước sôi đặt lên bếp và đun cho tới khi nước sôi thì bạn cho xương gà đã chặt cùng xương heo vào nồi nước ninh trong vòng 45 phút đến 1 tiếng. Trong quá trình đun nước lẩu, bạn có thể cho một ít gừng vào nồi nước lẩu để nước dùng không những ngọt mà còn thơm hơn.

+ Bước 3: Sơ chế thịt bò, nghêu, tôm để ăn kèm với lẩu

Trong khoảng thời gian chờ ninh nước dùng, bạn hãy tiến hành sơ chế các nguyên liệu khác. Nghêu bạn mang đi rửa sạch rồi để ráo, thịt bò rửa sạch rồi thái thành lát mỏng cho ra bát riêng và tôm bạn chỉ cần rửa sạch và để ráo

Còn rau ăn lẩu, bạn rửa rạch, nhặt lá vàng và lá sâu bỏ đi rồi đem ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút, để  cho ráo hẳn nước.

+ Bước 4: Tiến hành phi hành, ớt băm, tỏi và sa tế để cho vào nước lẩu

Sau khi nồi nước ninh xương đã mềm, bạn hãy nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng. Sau đó, bạn hãy phi thơm hành, tỏi, sả và ớt băm nhuyễn cho tới khi vàng đều thì cho cho cà chua vào xào khoảng 1-2 phút.

Tiếp đó, bạn hãy cho hỗn hợp cà chua vào nước lẩu. Cuối cùng, bạn cho một ít sa tế cùng một ít rau thơm vào nồi lẩu, nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn thì tắt bếp.

+ Bước 5: Cách bày đĩa lẩu thập cẩm đẹp

Để món lẩu ngon thập cẩm được thêm phần hấp dẫn thơm ngon hơn thì cách bày đĩa lẩu thập cẩm sao cho đẹp mắt nhất.

Đối với món thịt để nhúng, bạn nên xếp chúng vào chiếc đĩa tròn hoặc đĩa bầu dục để trang trí. Đối với rau nhúng lẩu, bạn có thể tuỳ ý sắp xếp rau trên đĩa bầu dục, đĩa cách điệu hoặc đĩa tròn. Bạn nên xếp đan xen hai loại rau vào nhau để tạo ra màu sắc hài hoà hơn.

+ Bước 5: Thưởng thức món lẩu thập cẩm

Bạn nên chuẩn bị một chiếc nồi ăn lẩu nhỏ, sau đó cho một ít nước lẩu đã nấu vào rồi cho lên bếp cồn hoặc bếp gas mini để đun sôi. Khi nước sôi, bạn nên cho thịt gà vào trước, đun khoảng 2 phút thì cho lần lượt tôm, nghêu và nấm vào nồi nước lẩu. Cuối cùng bạn cho rau ăn lẩu vào để nhúng sơ và gắp ra đĩa để thưởng thức.

Lưu ý, đối với thịt bò, bạn ăn lúc nào thì cho vào lúc đấy, tránh để quá lâu sẽ khiến cho thịt bị khô và dai hơn. Còn bún bạn nên chần qua nước sôi của nồi lẩu trước khi ăn, trường hợp không có bún bạn có thể dùng mỳ gạo hoặc mỳ tôm để thay thế.

Nếu bạn phải nấu lẩu cho 10 người ăn, thì các bước làm cũng tương tư như trên, nhưng tăng số lượng các nguyên liệu lên sao cho hợp lý. Tránh trường hợp mua quá nhiều gây lãng phí hoặc mua quá ít nguyên liệu làm gián đoạn bữa ăn của gia đình.

Cách nấu lẩu thập cẩm không quá cầu kỳ, bạn chỉ mất một ít thời gian trong khâu chuẩn bị nguyên liệu. Do đó, đừng ngần ngại sắp xếp thời gian để làm một món ăn vừa bổ dưỡng, vừa thơm ngon cho các thành viên trong gia đình mình thưởng thức. Chúc các bạn thành công với món lẩu ngon thập cẩm đơn giản này nhé.