Cách nấu cơm tấm bằng nồi hấp điện ngon dẻo đơn giản tại nhà

Chắc hẳn cơm tấm không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Đây là một món ăn ngon mang hương vị đặc trưng của các món ăn truyền thống. Để làm một suất cơm tấm không khó, hãy tham khảo cách nấu cơm tấm bằng nồi hấp điện công nghiệp trong bài viết này nhé!

Cơm tấm là món ăn ngon gắn liền với nhiều thế hệ từ học sinh, sinh viên đến công nhân, nhân viên văn phòng,… Vì vậy, món ăn này cực kỳ dễ ăn, đôi khi họ được chế biến theo công thức. các công thức khác nhau.Tuy nhiên, với công thức dưới đây, bạn hoàn toàn có thể áp dụng để trổ tài vào bếp và chiêu đãi cả những người khó tính nhất.

Cách nấu cơm tấm bằng nồi hấp điện công nghiệp

Thành phần cần chuẩn bị

Với công thức làm cơm tấm tại nhà dưới đây, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Chuẩn bị nguyên liệu trước khi bắt tay vào nấu cơm
Chuẩn bị nguyên liệu trước khi bắt tay vào nấu cơm
  • Gạo
  • Thịt heo nạc; 1 kg
  • Sườn heo: 500 gram
  • Lá dứa: 3 nhánh 
  • Cà rốt: 1 củ
  • Củ cải trắng: ½ củ
  • Hành lá: 5 nhánh
  • Sả, tỏi, ớt, gừng, hành tím
  • Ngũ vị hương, bột ớt, 
  • Xì dầu, nước cốt chanh, mật ong, nước tượng
  • Đường mía, dầu ăn, nước mắm, dầu mè.

Các bước nấu cơm tấm ngon bằng cách hấp cách thủy – Nồi hấp điện công nghiệp

Quy trình nấu cơm tấm bằng tủ hấp cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian cũng như một chút khéo léo của bản thân và áp dụng các bước sau đây.

Bước 1: Chuẩn bị gạo

Vo gạo cho đến khi nước trong để gạo mềm và thơm.
Vo gạo cho đến khi nước trong để gạo mềm và thơm.

Gạo tấm sau khi mua về bạn đem vo thật sạch với nước nhiều lần, đến khi nước trong hơn thì ngâm khoảng 1 đến 2 tiếng để hạt gạo đủ nước và mềm.

Còn đối với lá dứa dại, bạn đem rửa sạch với nước để loại bỏ hết đất và bụi bám trên lá. Xả nước rồi cho vào đáy nồi hấp để cơm thơm hơn khi nấu.

Bước 2: Hấp cơm

Tiếp theo, bạn lấy xửng hấp đã chuẩn bị sẵn, cho nước vào nồi. Bật bếp ở nhiệt độ cao nhất để nước nhanh sôi.
Sau đó trải đều cơm lên bề mặt lá, dùng đũa tạo một lỗ nhỏ ở giữa bát cơm. Giúp quá trình nấu cơm thoát hơi nước dễ dàng hơn.

Đậy nắp lại và đợi 15 phút, dùng khăn mềm phủ lên tay cầm để mở nắp. Dùng đũa đảo nhẹ và đều tay để gạo chín hết, đổ thêm khoảng 50ml ra rổ để tránh gạo bị khô.

Đậy nắp nồi và nấu thêm 10 phút cho đến khi gạo chín hoàn toàn. Tắt bếp ngay, vớt ra rổ để tránh trường hợp để lâu quá cơm sẽ bị nhão, ăn rất mất ngon.

Bước 3: Sơ chế thịt và sườn

Chuẩn bị sườn thành miếng vừa ăn
Chuẩn bị sườn thành miếng vừa ăn

Thịt nạc bạn dùng dao mỏng, thái miếng theo đúng thớ, rửa sạch với nước muối rồi để ráo. Lấy máy đánh thịt chuyên dụng ra để đánh cho đến khi thịt mỏng.

Dùng dĩa xăm từng miếng để thịt thấm gia vị nhanh hơn sau khi ướp. Sườn bạn rửa sạch với nước muối rồi chặt miếng vừa ăn khoảng 5-7cm / miếng.

Bước 4: Ướp và nướng thịt

Chuẩn bị một cái âu lớn, cho vào tô ½ muỗng canh hạt đực, 1 chút tiêu, ½ muỗng canh bột ngọt, ½ muỗng canh nước mắm, 1,5 củ hành khô băm nhuyễn, chút tỏi, chút ớt nếu muốn cay nhẹ.

Ướp gia vị ít nhất 1 tiếng trước khi nấu để thịt đậm vị hơn.
Ướp gia vị ít nhất 1 tiếng trước khi nấu để thịt đậm vị hơn.

Dùng đũa trộn đều hỗn hợp này rồi thoa đều lên thịt và sườn, đợi 1 tiếng rồi đem đi nướng. Nướng sườn trong vòng 20 phút ở 170 độ C cho đến khi thịt có mùi thơm và màu đẹp thì vớt ra. Có thể dùng tượng nướng và xì dầu nướng nhẹ lên trên để miếng thịt có màu đẹp hơn. Còn thịt heo bạn đem chiên với dầu, đợi thịt săn lại thì vớt ra.

Bước 5: Làm món ăn kèm

Đối với củ cải và cà rốt, bạn rửa sạch, gọt vỏ và bào thành sợi dài. Ngâm với hỗn hợp giấm gạo khoảng 1 giờ cho mềm và có vị chua.

Cách làm đơn giản từ củ cải trắng cà rốt cực ngon
Cách làm đơn giản từ củ cải trắng cà rốt cực ngon

Gạn lấy nước giấm, nêm thêm một ít mì chính và nước mắm, đường rồi trộn đều.

Bước 6: Pha nước mắm và làm mỡ hành.

Đổ ½ cốc nước đun sôi để nguội vào bát, thêm 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm. Dũng khuấy nhẹ tay cho hỗn hợp tan đều thì cho tỏi, ớt băm vào cùng, nêm gia vị cho vừa ăn.

Làm mỡ hành đơn giản và nhanh chóng ăn ngấy
Làm mỡ hành đơn giản và nhanh chóng ăn ngấy

Chuẩn bị một chảo ráo nước, cho 4 thìa dầu ăn vào đun đến khi dầu nóng thì tắt bếp. Hành lá sau khi rửa sạch bạn đem thái nhỏ, nêm một chút muối, đường rồi đổ dầu sôi vào cho hành tây vào trộn đều.

Thành phẩm và thưởng thức

Sau khi cho cơm ra đĩa, xếp thịt, sườn nướng ra đĩa và phết thêm một lớp mỡ hành lên trên là hoàn thành. Về cơm tấm, hạt cơm ở đây cần dẻo, không để lại cảm giác khô, cứng.

Thịt lợn mán nướng mềm, thơm khi ăn không bị khô và bở. Nếu được tẩm ướp đậm đà và đúng cách, kết hợp với phương pháp nướng thì quả thơm. Khi ăn với dưa chua sẽ không bị ngán và rất ngon. Bạn cũng có thể chọn ăn kèm với dưa leo hoặc canh chua.

Những lưu ý khi nấu cơm tấm bằng nồi hấp điện công nghiệp

Chắc hẳn với công thức, hướng dẫn tỉ mỉ và chi tiết trên đây, bạn đã có thể tự tay nấu một bữa cơm hoàn chỉnh. Nhưng để cơm tấm ngon hơn nữa thì bạn nên lưu ý những lưu ý sau nhé!

Cách chọn mua nguyên liệu

Gạo: Nên chọn gạo mới thu hoạch sau mùa mua về, như vậy hạt gạo khi chín sẽ thơm và nhiều dinh dưỡng hơn. Ưu tiên mua gạo có màu trắng sữa, không có mùi hôi hoặc có dấu hiệu ẩm mốc.

Bạn có thể chọn mua ở quê, hoặc không thì mua ở các cửa hàng gạo uy tín. Nếu dùng không hết, bảo quản trong hộp kín, đóng gói cẩn thận cho lần sử dụng tiếp theo.

Những lưu ý khi chọn mua thịt lợn

Thịt: Mua thịt lợn tươi, thớ thịt có màu hồng hoặc đỏ nhạt và mỡ có màu trắng ngà. Khi sờ vào thấy bề mặt khô, thịt săn chắc và có độ đàn hồi nhất định.

Nói không với việc mua thịt bầm tím, có mùi tanh hoặc có màu hồng. Để tránh tình trạng này, bạn nên đi chợ vào sáng sớm để có nhiều lựa chọn mua hàng hơn.

Cẩn thận khi dùng thìa để nấu cơm

  • Nói không với việc mở nắp đột ngột khi đang hấp, vì khi bạn đang hấp nhiệt độ bên trong giỏ rất cao. Rất có thể bạn sẽ bị bỏng.
  • Khi lấy nồi hấp xuống, yêu cầu người làm bếp dùng khăn mềm, lót hai bên tay cầm để tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ quá cao.
  • Sau khi sử dụng nên ngâm nước để vệ sinh dễ dàng hơn. Sau đó để khô cho lần sử dụng sau.
  • Không hấp quá 20 phút vì khi đó cơm sẽ nhão, không ăn được.
  • Là thiết bị nồi sử dụng gas trên bếp để nấu cơm nên bạn cần chú ý quan sát kỹ trong quá trình đun nấu. Nếu không có thể gây ra hỏa hoạn rất nguy hiểm.

Hi vọng với công thức chia sẻ thực tế trên đây sẽ giúp các bạn có thêm cách nấu cơm tấm bằng rổ hấp thơm ngon. Để phục vụ nhu cầu hấp, nấu cơm với số lượng lớn cho các quán cơm, nhà hàng, khách sạn,… Tủ nấu cơm công nghiệp ra đời, bạn có thể tham khảo sản phẩm này tại đây. Chúc các bạn luôn có những mẻ cơm tấm ngon lành để chiêu đãi gia đình!