Hướng dẫn cách nấu cơm gà Tam Kỳ thơm ngon hấp dẫn

Cơm Tam Kỳ từ lâu đã đi sâu vào tiềm thức của người dân ta nói chung và du khách thập phương ghé thăm Quảng Nam nói riêng. Cơm dẻo thơm, ăn cùng với thịt gà ngọt ngọt khiến ai cũng tấm tắc khen ngon. Nhưng cách nấu cơm gà Tam Kỳ được đánh giá là dễ. Cùng vào bếp với Nấu Tiệc Nhân Tâm để thực hiện ngay món ăn này nhé!

Cơm gà Tam Kỳ có xuất xứ từ đâu?

Trong chuyến du lịch Quảng Nam, chắc hẳn đã không ít lần bạn vô tình bắt gặp những quán cơm gà phải không? Vâng, cơm gà Tam Kỳ là một món ăn ngon, rất nổi tiếng ở đây. Và được nhiều du khách chọn làm món ăn chính.

Cơm gà được chế biến theo công thức đặc biệt, lâu đời, mang đậm hương vị của vùng đất Tam Kỳ, từng hạt cơm được nấu từ gạo tươi với nước luộc gà mang lại những hạt cơm vàng óng và vô cùng thơm. Khi thưởng thức cùng một số món ăn kèm, cơm gà càng trở nên hấp dẫn và lôi cuốn. Vị béo ngậy nhưng không ngán của món cơm gà Tam Kỳ sẽ khiến bạn tò mò và luôn muốn thưởng thức.

Nếu có dịp ghé thăm vùng đất xinh đẹp này, bạn hãy thưởng thức món ngon này tại quán cơm gà 52 nhé. Đây là quán cơm ngon nổi tiếng được nhiều người chọn làm điểm dừng chân. Và nếu đã bỏ qua địa chỉ trên, bạn vẫn có thể học cách nấu cơm gà 52 ngay tại nhà. Sử dụng công thức dưới đây!

Cách nấu cơm gà Tam Kỳ đơn giản tại nhà

Trung bình bạn chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ là có thể hoàn thành món ngon dành cho 2 người ăn. Vậy cách làm món cơm gà Tam Kỳ này như thế nào? Hãy làm như vậy!

Nguyên liệu nấu cơm gà Tam Kỳ

Cơm gà Tam Kỳ được làm từ những nguyên liệu bình dân, gần gũi với chúng ta. Bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các chợ và siêu thị gần nhất. Nguyên liệu bao gồm:

  • Gà mái đầu: 1 con
  • Gạo tẻ: 2 lon
  • Gạo nếp: ¼ lon
  • Cà chua: 2 quả
  • Dưa leo: 1 quả
  • Hành tây: ½ củ
  • Chanh chua: 1 quả
  • Gia vị: bột ngọt, bột nêm, muối, bột nghệ, đường.
  • Rau sống: Xà lách, hành lá, rau ngò và rau răm.
Nguyên liệu nấu cơm gà Tam Kỳ, nguyên liệu chế biến
Nguyên liệu nấu cơm gà Tam Kỳ

Quy trình làm cơm gà Tam Kỳ

Để làm cơm gà Tam Kỳ ngon và đúng vị bạn làm theo những bước sau:

Bước 1: Gạo nếp và gạo tẻ đem trộn đều với nhau sau đó đem vo với nước sạch, đến khi nước trong thì đổ ra rổ cho ráo nước. Trộn chung với một ít muối trắng, bột nêm, tiêu và bột nghệ. Đeo bao tay vào trộn đều để cơm thấm màu vàng của nghệ.

Trộn gạo tẻ với gạo nếp và vo sạch.
Trộn gạo tẻ với gạo nếp và vo sạch.

Bước 2: Đặt nồi nước lên bếp, sau đó cho gà, một chút muối, sả và gừng đập dập vào. Đậy nắp nồi và duy trì nhiệt độ cao nhất. Luộc khoảng 15 phút, gà bắt đầu chín, bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng xiên tre đâm vào gà, nếu thấy thịt còn chảy máu là gà chưa chín và cần luộc chín.

Cho lá ngò gai, sả và chút muối vào luộc chín gà.
Cho lá ngò gai, sả và chút muối vào luộc chín gà.

Bước 3: Đổ nước luộc gà vào vo gạo, cho vào nồi cơm điện nấu như bình thường. Bạn cần đong lượng nước vừa đủ để cơm chín không quá khô hoặc quá nhão. Có thể cho thêm một chút tiêu và bột nêm để cơm được thơm và đậm đà hơn.

Bước 4: Xé gà thành từng miếng vừa ăn, cho cả con vào tô lớn. Nêm thêm gia vị như tiêu, bột nêm, muối và một chút nước cốt chanh. Nếu ăn cay, bạn có thể cho thêm một chút ớt tươi sau đó đeo bao tay vào bóp cho gà thấm đều gia vị.

Xé gà thành miếng vừa ăn, xé nhỏ gà
Xé gà thành miếng vừa ăn

Bước 5: Chuẩn bị một chiếc bát nhỏ cho tỏi băm, ớt băm, nước cốt chanh, bột ngọt, nước mắt và một chút nước lọc vào. Dùng đũa khuấy nhẹ cho đến khi hỗn hợp tan hết.

Trình bày và thưởng thức

Cơm bạn lấy ra bát, bóp mạnh tay rồi úp ngược vào đĩa. Lấy thịt gà đã trộn ra và để bên cạnh. Bạn có thể trang trí thêm xà lách, dưa leo, cà chua xung quanh đĩa để tăng tính thẩm mỹ.

Nước dùng gà bạn đem nêm chút gia vị, nước cốt chanh và các loại rau thơm chua nhẹ rất dễ ăn. Để cơm gà Tam Kỳ đúng vị miền Trung hơn, bạn có thể ăn kèm với nước mắm hoặc tương ớt miền Trung.

Trình bày cơm gà Tam Kỳ, cơm gà Tam Kỳ
Trình bày Cơm gà Tam Kỳ

Một số lưu ý khi làm món cơm gà Tam Kỳ

  • Không nên lạm dụng quá nhiều nghệ, vì như vậy sẽ làm át vị gà và ảnh hưởng đến hương vị nguyên bản của món ăn.
  • Trong khi luộc gà, bạn có thể dùng muôi hớt bỏ lớp váng bên trên, như vậy sẽ giúp nước dùng được trong hơn và không bị vẩn đục. Thịt gà cũng sẽ có màu vàng đẹp mắt và thơm hơn rất nhiều.
  • Muốn ngon cơm gà Tam Kỳ, Quảng Nam thì nên dùng nước mắm đặc trưng của Phú Yên. Nước mắm làm từ cá cơm vô cùng thơm ngon và đậm đà hương vị.
  • Sau khi nấu cơm xong không nên rút điện ngay. Thay vào đó, hãy chuyển nồi từ chế độ nấu sang chế độ giữ ấm. Chờ khoảng 3-5 phút trước khi rút điện, điều này sẽ giúp cơm chín đều và không bị dính vào thành nồi.

Cơm gà Tam Kỳ là một món ăn rất ngon, bạn có thể thưởng thức món ăn này tại mảnh đất Quảng Nam. Tuy nhiên, tự làm vẫn rất ngon và tiết kiệm được nhiều tiền. Hi vọng với công thức được chia sẻ trên đây, bạn đã có cho mình cách nấu cơm gà Tam Kỳ để chiêu đãi mọi người. Chúc các bạn làm được món cơm gà ngon như ngoài tiệm